วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมแก้ปัญหาการไม่พูด และแสดงออก


 
         
      สรุปจากการที่ได้ดูและฟัง   
              เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่จะเริ่มต้นการเรียนรู้แบบรวมกลุ่มกับเพื่อน เด็กบางคนจะกล้าพูด กล้าแสดงออก กล้าพูดคุยกับคนที่ไม่ใช่คนในครอบครัว แต่ก็มีเด็กบางคนที่ไม่กล้าพูดกล้าคุย ไม่กล้าแสดงออก ซึ่งจะเป็นปัญหาได้ในอนาคต ครูฐาวดี ทองขะโชค ครูผู้สอนของโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า จึงคิดนำกิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพ และศิลปะการแสดงมาใช้ในการแก้ปัญหา เหล่านี้ โดยกิจกรรมแต่ละอย่างจะใช้ในการแก้ปัญหาที่ต่างกัน เช่น บอลเรียกชื่อ - กิจกรรมนี้จะเป็นละลายความกลัว ของเด็กได้ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดที่นำมาจะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการทางบุคลิกที่ดีขึ้น กล้าพูด กล้าคิด กล้าแสดงออกในที่สุด

           การสื่อสารของเด็กเป็นสิ่งที่สำคัญมาก หากในบางครั้งเด็กเข้าใจในสิ่งที่ครูสอนไป แต่เขาไม่พูดเลย ก็ทำให้เราคิดว่าเขาเข้าใจจริงหรือไม่ ธรรมชาติของเด็กคือขี้อาย ไม่กล้าเเสดงออก ควรหาสิ่งที่เป็นเเรงจูงใจในสิ่งที่เด็กคุ้นเคย โดยในกิจกรรมนี้คือลูกบอล หลังจากที่เด็กได้ร่วมทำกิจกรรมกับครูเเล้ว โดยเขาลืมไปเลยว่าก่อนหน้านี้เขาไม่พูด และจากนั้นครูก็ต้องการให้เด็กเห็นถึงที่มาของเสียงว่ามาจากไหน

 - สิ่งที่เเสดงให้เด็กเห็น ต้องสอดคล้องกับการกระทำ สีหน้าท่าทาง
  - กิจกรรมนิทานที่ครูเป็นคนเป็นคนที่วาดรูปให้กับเด็กเป็นคนเล่าเอง จะทำให้เราเห็นถึงพัฒนาการของเด็กโดยเฉพาะ ในเรื่องของการใช้ภาษาสื่อออกมาให้คนอื่นสามารถเข้าใจได้  แต่ที่สังเกตเห็นคือภาพที่คุณครูได้วาดจะทำลูกศรเชื่อมภาพของเเต่ละภาพ เพื่อเป็นการเรียงลำดับเหตุการณ์ของการเล่านิทาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น