การจัดประสบการณ์วรรณกรรมเรื่อง
"ช้างน้อยอัลเฟรด" อัลเฟรด
ช้างน้อยในสวนสัตว์มีหน้าตาไม่เหมือนช้างตัวอื่น เพราะอัลเฟรดมีงวงที่ยาวมาก-มาก
อัลเฟรดพยายามจะซ่อนงวงของตัวเอง ทั้งม้วนทั้งมัด แต่ซ่อนอย่างไรก็ไม่ได้ผล
อัลเฟรดรู้สึกอายงวงของตัวเองจึงมักจะปลีกตัวไปอยู่ตามลำพัง และแอบร้องไห้เมื่อเห็นช้างตัวอื่นๆ
เล่นกัน วันหนึ่งมีเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากเด็กหญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดาน
ลื่นสูง ไม่กล้าลงมา สัตว์ทุกตัววิ่งไปดูแต่ไม่มีใครสามารถไต่บันไดไปช่วยได้
อัลเฟรดวิ่งไปที่ไม้ลื่นแล้วใช้งวงยาวพาดขึ้นไป ช่วยเด็กหญิงคนนั้นลงมาได้ ตั้งแต่นั้นมาสัตว์ทั้งหลายก็ชื่นชมว่าอัลเฟรดคือวีรบุรุษ
อัลเฟรดจึงไม่รู้สึกอายที่มีงวงยาวอีกต่อไป อัลเฟรดออกมาเล่นกับช้างตัวอื่นๆ
และมีความสุขมากที่ตัวเองไม่เหมือนใคร
แนวคิดสำคัญ
แม้ว่าเราจะแตกต่างจากคนอื่นแต่เราก็สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้มีความสุข การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดีที่เด็กๆ
ควรปฏิบัติอยู่เสมอ เด็กๆ ควรขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลือ หลังจากที่ครูเล่าเรื่อง
"ช้างน้อยอัลเฟรด" ให้เด็กฟังแล้ว เด็กๆ
ผลัดเปลี่ยนกันออกมาเล่าเรื่องให้เพื่อนๆ ฟัง ทั้งการเล่าเรื่องจากหนังสือนิทาน
และเล่าเรื่องโดยการเรียงลำดับภาพเหตุการณ์จากนิทาน
กิจกรรมนี้เป็นการส่งเสริมความสามารถในการจับใจความจากการดูภาพและฟังเรื่อง ราว
เด็กได้ฝึกแปลความ ตีความ คาดคะเนตรวจสอบความเข้าใจของตนเอง และเก็บประเด็นสำคัญ
แล้วผสมผสานสิ่งที่ฟังเป็นเรื่องราว แล้วพูดถ่ายทอดความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการอ่าน
หลังจากการเล่านิทานช้างน้อยอัลเฟรดมก็มักิจกรรมมากมาย -การแสดงบทบามสมมติ
-การปรดิษฐ์รูปช้างอัลเฟรด -พาเด็กๆไปทัศนศึกษาไปดูช้าง
-ทำอาหารโดยทำขนมปังรูปช้าง ฟังเพลงเกาะสมุย เพลงต้องการบอกอะไร? - สถานที่ตั้ง - สถานที่ต่างๆ เช่น น้ำทะเล,หนังตะลุง,หินตาหินยาย,จุดชมวิว - ลักษณะของผู้คน เช่น
ความมีน้ำใจ - ชักชวนให้ผู้คนสนใจ เพื่อดึงเงินออกจากกระเป๋า -
ดนตรีและเพลงไม่มีพรมแดนในการร้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น